CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2018-2023
Lượt xem:
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2018-2023
PHÒNG GD&ĐT MINH LONG TRƯỜNG MG LONG MAI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: 08/KH-MGLM
|
Long Mai, ngày 10 tháng 10 năm 2018 |
KẾ HOẠCH
Phương hướng chiến lược xây dựng phát triển
Trường Mẫu giáo Long Mai giai đoạn 2018-2023, tầm nhìn đến năm 2028
PHẦN I: MỞ ĐẦU
Trường Mẫu giáo Long Mai được thành lập theo Quyết định số 92/QĐ-UB ngày 09 tháng 08 năm 2012 của UBND huyện Minh Long. Nhà trường đang từng bước curng cố lại bộ máy để đi vào hoạt động có chất lượng.
Trong những năm qua nhà trường đã triển khai thực hiện đầy đủ, có chất lượng các hoạt động giáo dục, các cuộc vận động và các phong trào thi đua của các cấp, các ngành, tham gia tích cực các hoạt động xã hội, từ thiện. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phòng Giáo dục và Đào tạo, sự quan tâm của các cấp Lãnh đạo xã, huyện; sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên trong trường, cùng với sự giúp đỡ của các cơ quan và sự phối hợp của các bậc phụ huynh nên công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đạt được nhiều kết quả tốt.
Việc xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2018 – 2023 có một ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục của trường. Nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược các giải pháp cơ bản trong quá trình xây dựng và phát triển của nhà trường, đồng thời đây cũng là cơ sở quan trọng để Hội đồng nhà trường làm tốt công tác nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục góp phần thực hiện chiến lược phát triển giáo dục đào tạo giai đoạn 2018 – 2023.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của phát triển giáo dục mầm non, trường mầm non Long Mai xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục 5 năm cụ thể như sau:
Xây dựng và phát triển kế hoạch chiến lược của Trường Mẫu giáo Long Mai là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị Quyết của Đảng và chính sách của Chính Phủ về đổi mới giáo dục mầm non. Cùng các trường Mầm non trên địa bàn huyện Minh Long xây dựng ngành giáo dục huyện nhà phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, của đất nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
PHẦN II:
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH CỦA KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC
* Những căn cứ cơ sở pháp lí:
– Điều 22, Luật sử đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục năm 2015;
– Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 03/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025;
– Căn cứ Văn bản hợp nhất số 04/VBHN-BGDĐT ngày 24/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về văn bản hợp nhất ban hành Điều lệ trường Mầm non;
– Thông tư số 25/2018/TT-BGD&ĐT ngày 08/10/2018 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định chuẩn Hiệu trưởng mầm non;
– Thông tư số 26/2018/TT-BGD&ĐT ngày 08/10/2018 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non;
– Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non.
– Nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã Long Mai về chỉ tiêu phát triển, định hướng phát triển kinh tế – xã hội của địa phương năm 2018;
- IĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG
- Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên
– Tổng số:13 cán bộ, giáo viên, nhân viên (BGH: 02 người, giáo viên: 09 người, nhân viên: 02 người);
– Về chất lượng đội ngũ:100% đạt chuẩn đào tạo, trong đó 61% đạt trình độ trên chuẩn.
- Quy mô nhóm lớp và trẻ em
– Thời điểm tháng 10 năm 2018 nhà trường có 09 Lớp (Nhà trẻ:0; Lớp Mẫu giáo: 09; 3 tuôi: 02; 04 tuổi: 02; 5 tuổi: 02; Lớp ghép 3-5 tuổi: 03); Có 03 điểm trường lẻ;
– Tổng số trẻ: 236 trẻ, trong đó:
+ Nhà trẻ:0 trẻ.
+ Mẫu giáo: 236 trẻ.
– Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ năm học 2018-2019:
Năm học 2018-2019 có 193/193 trẻ được kiểm tra sức khỏe, cân, đo. Kết quả trẻ thừa cân, béo phì 0 tỷ lệ 0%, trẻ có cân nặng cao hơn tuổi 0/0 tỷ lệ 0%, trẻ có cân nặng bình thường 172/193 tỷ lệ 89,2%, trẻ bị suy dinh dưỡng 21/193 tỷ lệ 10,8%;
- Cơ sở vật chất
– Diện tích khuôn viên trường chính: Hơn 2.973m2.
– Phòng học: 09 phòng;
– Thiết bị đồ dùng, đồ chơi ngoài trời: Tương đối đầy đủ
- 4. Điểm mạnh
4.1. Công tác quản lý và điều hành của Ban Giám hiệu
– Ban Giám hiệu có trình độ chuyên môn, năng lực quản lý vững vàng, có khả năng tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, được giáo viên, nhân viên trong trường, phụ huynh và nhân dân địa phương tín nhiệm, có tầm nhìn, làm việc khoa học, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
– Tổ chức hoạt động có nề nếp theo kế hoạch, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy trình chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học của cấp trên. Thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non do Bộ GD&ĐT quy định, không cắt xén chương trình.
– Tổ chức và quản lý tốt các hoạt động hành chính, tài chính. Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy chế dân chủ, kiểm tra nội bộ và thực hiện đổi mới công tác quản lý. Quan hệ công tác, lề lối làm việc trong nhà trường có nề nếp.
– Phân công hợp lý cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên theo quy định của Điều lệ Trường Mầm non
– Thực hiện tốt việc bảo quản tài sản của trường, nâng cao việc sử dụng tài sản, cơ sở vật chất trong nhà trường, thực hiện tốt công tác kiểm kê tài sản, có đầy đủ sổ theo dõi tài sản, có kế hoạch kiểm tra, tu sửa, bổ sung tài sản, trang thiết bị phục vụ dạy học.
– Lưu trữ đầy đủ và khoa học các hồ sơ, sổ sách phục vụ công tác quản lý của nhà trường.
– Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động theo quy định hiện hành.
– Thường xuyên tổ chức và duy trì các phong trào thi đua theo hướng dẫn của ngành và quy định của nhà nước.
4.2. Giáo viên, nhân viên
– Trong những năm học qua nhà trường đã làm tốt công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng và tâm huyết với nghề.
– Tổng số:13 cán bộ, giáo viên, nhân viên (BGH: 02 người, giáo viên: 09 người, nhân viên: 02 người);
– Về chất lượng đội ngũ:100% đạt chuẩn đào tạo, trong đó 61% đạt trình độ trên chuẩn.
– Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đoàn kết nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường, có ý thức rèn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non.
4.3. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được duy trì và nâng cao
Nhà trường luôn làm tốt các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, có biện pháp phù hợp để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện như: tạo bầu không khí thân thiện, môi trường hoạt động lành mạnh đầy yêu thương, đảm bảo an toàn về tâm lý và tính mạng cho trẻ.
Kết quả: hằng năm hầu hết trẻ có sự phát triển về thể chất, nhận thức, thẩm mỹ, ngôn ngữ và phát triển tình cảm kỹ năng xã hội theo mục tiêu của Chương trình Giáo dục mầm non. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ luôn đạt kết quả tốt, trong những năm qua không có dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm xảy ra trong trường, 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, 100% trẻ được đánh giá xếp loại khá, tốt về các mặt phát triển theo quy định của Chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục ban hành.
– Năm học 2017-2018: Trẻ phát triển bình thường đạt 90,5%; trẻ SDD nhẹ cân, thấp còi chiếm 9,5%.
4.4. Các tổ chức, đoàn thể và Hội đồng trong nhà trường
– Hội đồng nhà trường: Được tổ chức đúng theo Điều lệ trường mầm non, có phân công nhiệm vụ các thành viên và hoạt động theo chức năng nhiệm vụ. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ năm học theo quy chế tập trung dân chủ và đúng theo Điều lệ trường mầm non.
– Tổ chức Đảng, các đoàn thể:
+ Chi bộ: Trường có Chi bộ gồm 04 đảng viên. Chi bộ đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, nhà trường thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong từng năm học, hàng năm liên tục xếp loại “Chi bộ trong sạch vững mạnh”.
+ Công đoàn: Công đoàn đã kết hợp với nhà trường tổ chức các hoạt động chuyên môn, các phong trào thi đua, các phong trào văn hoá văn nghệ, hỗ trợ ngày công, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ. Thường xuyên chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CB, GV, NV trong nhà trường, luôn tạo khối đoàn kết, thân thiện giúp nhau trong công tác, duy trì và củng cố đơn vị văn hoá, gia đình gương mẫu. Công đoàn nhiều năm liền đạt công đoàn vững mạnh.
4.5. Thành tích nổi bật: Trong những năm gần đây trường luôn đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến, xuất sắc”; được công nhận “Cơ quan văn hóa”, “Cơ quan đảm bảo an ninh trật tự”, “Trường học an toàn”; được Chủ tịch Tỉnh tặng Bằng khen, Chủ tịch huyện tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của ngành.
- 5. Điểm hạn chế
5.1. Tổ chức quản lý của Ban Giám hiệu:
– Cán bộ quản lý còn thiếu: 01 Phó hiệu trưởng theo quy đinh trường hạng 1
– Hiệu trưởng kiêm nhiệm công tác Chi bộ nên công việc đôi khi còn chồng chéo.
– Có đánh giá chất lượng chuyên môn và các hoạt động giáo dục của giáo viên nhưng chưa có những giải pháp cụ thể để định hướng giúp đỡ về mặt lâu dài cho đội ngũ.
5.2. Đội ngũ giáo viên, nhân viên
– Một số giáo viên mới vào nghề chưa có nhiều kinh nghiệm về chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm còn lúng túng.
– Giáo viên định biên trên lớp còn thiếu theo Thông tư 06/2015/TT-BGD-ĐT.
– Chất lượng của một số giáo viên, nhân viên chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
– Đội ngũ CBGVNV mỏng ảnh hưởng đến các phong trào thi đua trong nhà trường.
5.3. Chất lượng CSGD trẻ
– Một số trẻ là người DTTS, cha mẹ các em chưa quan tâm nhiều tới việc học tập cũng như chất lượng sinh hoạt hằng ngày của trẻ; buổi sáng, nhiều trẻ đến trường nhưng không được cha mẹ rửa tay chân mặt mũi, quần áo không gọn gàng. Các cô giáo là người có trách nhiệm hướng dẫn trẻ rửa tay chân bằng xà phòng, lau mặt và thay quần áo cho trẻ;
– Trường có nhiều điểm lẻ, tỷ lệ trẻ ở bán trú ít, nên chất lượng CSND có phần hạn chế.
– Một số trẻ là người DTTS, hoàn cảnh gia đình khó khăn, đến trường không có sữa, các bữa ăn ở nhà không đảm bảo chất dinh dưỡng nên thể trạng thấp bé;
5.4.Các hội đoàn thể: Trong những năm qua, trường chưa thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản HCM, ĐTN trường còn hoạt động chung với ĐTN Xã, nên các phong trào của Đoàn chưa thể hiện sức mạnh.
5.5 Cơ sở vật chất:
Cơ sở vật chất còn thiếu và chưa đảm bảo quy định. Thiếu các phòng học, chức năng, sân chơi thường xuyên ngập nước vào mùa mưa nên khó khăn trong quá trình vui chơi cho trẻ, chưa có khu phát triển vận động cho trẻ; phòng đa chức năng chưa được trang trí, tu sửa; khu vệ sinh, hệ thông điện, nước các lớp học thường xuyên hư hỏng, xuống cấp.
- 6. Thời cơ
Trong những năm qua, ngành giáo dục huyện nhà đã có những bước phát triển mạnh mẽ nên có những tác động không nhỏ đến tầng lớp cha mẹ trẻ và chính quyền địa phương; Cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đã có những định hướng quan tâm, chỉ đạo đặc biệt đối với công tác giáo dục của nhà trường. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, ý thức trách nhiệm của nhân dân đối với con em ngày càng được nâng cao.
- 7. Thách thức
– Yêu cầu của xã hội và phụ huynh ngày càng cao về chất lượng giáo dục trong thời kỳ hội nhập.
– Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, nhân viên.
– Cơ sở vật chất của nhà trường chưa đảm bảo quy định hiện hành để đề nghị công nhận trường mầm non đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2 và chuẩn quốc gia mức độ 1
- 8. Xác định các vấn đề ưu tiên
– Đẩy mạnh công tác Phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi trên cơ sở đảm bảo chất lượng giáo dục, giữ vững có chất lượng trong nhà trường.
– Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ tâm và tầm để thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.
– Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong tổ chức hoạt động giáo dục và công tác quản lý để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.
– Tích cực tham mưu tăng cường cơ sở vật chất, xây mới, tu sửa, nâng cấp, và mua sắm mới trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Đáp ứng yêu cầu giáo dục theo hướng đồng bộ phấn đấu lên trường chuẩn Quốc gia.
– Xây dựng cơ quan văn hóa; trường đạt chuẩn “Trường học thân thiện – Học sinh tích cực, lồng ghép các chuyên đề khác vào chương trình.
– Chú trọng xây dựng môi trường học tập cho trẻ đáp ứng chuyên đề “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”; Đề án tăng cường Tiếng việt cho trẻ học sinh DTTS, Hình thành cho học sinh các kỹ năng cần thiết đáp ứng nhu cầu xã hội giai đoạn hiện nay.
– Tập trung mọi điều kiện thực hiện công tác kiểm định CLGD cấp độ 2 và đề nghị công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 1 vào cuối 2023.
– Kiện toàn và nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành của Ban Giám hiệu theo hướng chuyên môn hoá với sự phân công phụ trách các mảng công việc. Xây dựng kỷ cương nền nếp làm việc khoa học trong nhà trường.
– Đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ.
– Tham mưu Xã đoàn thành lập Chi Đoàn TNCSHCM, để đoàn hoạt động mạnh hơn về các phong trào.
– III. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
- Tầm nhìn
Trường MG xã Long Mai phấn đấu luôn là một ngôi trường thân thiện, chất lượng và hiệu quả, có đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại. Là nơi các bậc phụ huynh tin tưởng gửi gắm con em vào học tập, trẻ có những kỹ năng cơ bản để học lên ở cấp học tiểu học. Một chiếc nôi rèn luyện để giáo viên cống hiến và học sinh luôn có khát vọng vươn lên khẳng định bản thân, có những kĩ năng cơ bản để phục vụ cuộc sống.
Tạo dựng được môi trường chăm sóc, giáo dục an toàn, lành mạnh, kỷ cương để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, trẻ biết sáng tạo, có năng lực tư duy.
- Sứ mệnh
Tạo dựng được môi trường giáo dục có nền nếp, kỷ cương, có chất lượng giáo dục cao, để mỗi trẻ em đều có cơ hội phát triển tối đa năng lực của bản thân. Xây dựng trường học có tính kỉ luật lao động cao, biết thương yêu hỗ trợ nhau, biết được nhiệm vụ của mỗi cá nhân để tư duy, sáng tạo, làm việc có hiệu quả, trung thực, khách quan trong việc thực thi nhiệm vụ.
- Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường
– Đoàn kết – Tính thân thiện
– Tinh thần trách nhiệm – Sự hợp tác
– Lòng nhân ái – Tính sáng tạo đổi mới
– Tính trung thực – Mãi phấn đấu, hướng đến tương lai.
– Vững lòng tin, tình thương và trách nhiệm.
- Phương châm hành động
Xác định Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của trẻ em Việt Nam. Phát triển giáo dục mầm non là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành và toàn xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước, đặc biệt là của nhà trường.
– Nhà nước có trách nhiệm quản lý, tăng cường đầu tư cho giáo dục mầm non; hỗ trợ cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ nhà giáo; đồng thời đẩy mạnh xã hội hoá, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để mọi tổ chức, cá nhân và toàn xã hội tham gia phát triển giáo dục mầm non. Nhà trường phải thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên, phải thực đúng theo chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non do Bộ giáo dục và đào tạo Ban hành.
- MỤC TIÊU
- Mục tiêu tổng quát
– Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, theo hướng tiên tiến, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.
– Tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi trong những năm tiếp theo. Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao.
– Đến năm 2023, có 50% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp, 90% trẻ trong độ tuổi mẫu giáo ra lớp; trong đó trẻ 5 tuổi ra lớp 100%, chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng được nâng cao.
– Mục tiêu dài hạn:
+ Đến năm 2023, Trường Mẫu giáo xã Long Mai phấn đấu đạt được các mục tiêu sau:
+ Được công nhận Kiểm định chất lượng giáo dục mức 2 và đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Chất lượng giáo dục được khẳng định.
- Các mục tiêu cụ thể.
2.1. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên:
– Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên: Tỷ lệ giáo viên giỏi cấp trường: trên 70%, cấp huyện: trên 40%, cấp tỉnh: trên 20%.
– Hàng năm số tiết dạy có sử dụng công nghệ thông tin đạt trên 60% và đạt 100% vào năm 2023.
– Hằng năm cán bộ, giáo viên đạt các danh hiệu thi đua: Chiến sĩ thi đua các cấp 15%, Lao động tiên tiến khoảng 100%.
– Phát triển 01 – 02 Đảng viên mới hàng năm ; Chi bộ luôn đạt “Chi bộ trong sạch vững mạnh”.
– Trong giai đoạn 2018-2023 có ít nhất 02 Đảng viên tham gia học trình độ trung cấp lý luận chính trị.
– Có 100% cán bộ quản lý, 80% giáo viên, nhân viên có năng lực chuyên môn vững vàng và ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin.
– 100% nhân viên nuôi dưỡng có trình độ sơ cấp nấu ăn trở lên.
– Cán bộ quản lý và giáo viên sử dụng thành thạo máy tính và sử dụng CNTT vào chăm sóc giáo dục trẻ.
– Đến năm 2023, có 100% cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên có trình độ từ Cao đẳng, Đại học trở lên.
– Có trình độ chứng chỉ Tiếng anh A, B:100%; Tin học A, B:100%.
– Đảm bảo chế độ chính sách cho VC – NLĐ và học sinh.
2.2. Quy mô trường, lớp và số học sinh
Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp: Nhà trẻ khoảng 40% trở lên; 3-5 tuổi từ 90% trở lên, trẻ 5 tuổi huy động 100%. Số lớp và số trẻ phấn đấu đến năm 2023 có 10 nhóm/lớp với 200 trẻ.
2.3. Mục tiêu về huy động các nguồn lực tài chính, CSVC
– Tham mưu xây dựng thêm phòng học, khu phát triển vận động (sân bóng đá mini…); tu sửa phòng đa chức năng; xây dựng khu vệ sinh đảm bảo quy định…
– Huy động các nguồn lực bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại.
– Xây dựng môi trường giáo dục “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn”. Huy động cộng đồng chăm lo sự nghiệp giáo dục thông qua việc huy động các nguồn xã hội hóa từ cha mẹ học sinh, các tổ chức cá nhân, doanh nhân thành đạt trong huyện và ngoài huyện.
– Tham mưu các cấp mở rộng diện tích đất ở Trung tâm và điểm Minh Xuân xây thêm phòng học để gom các điểm trường lẻ về Trung tâm và Điểm Minh xuân để nuôi bán trú, nhằm nâng cao chất lượng CSGD trẻ.
2.4. Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục
* Chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe:
– Trẻ được nuôi dưỡng theo khoa học, các bữa ăn cân đối giữa các chất, đảm bảo đủ nhu cầu năng lượng của trẻ ở trường mầm non, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không xảy ra dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm trong nhà trường.
– 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, được khám sức khỏe định kỳ và được theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng. Tỷ lệ trẻ phát triển bình thường về cân nặng, chiều cao đạt trên 85%, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi giảm xuống dưới 10%.
* Chất lượng giáo dục:
– 100% giáo viên thực hiện tốt quy chế chuyên môn, phát triển nội dung chương trình GDMN linh hoạt.
– 100% trẻ tích cực tham gia các hoạt động, phát triển tốt về 5 lĩnh vực giáo dục: Phát triển thể chất, Phát triển Nhận thức, Phát triển ngôn ngữ, Phát triển thẩm mỹ, Phát triển tình cảm, Kỹ năng xã hội.
– 100% trẻ 5 tuổi có khả năng quan sát và ghi nhớ có chủ định, hoàn thành CTGDMN.
– Chú trọng giáo dục trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, các hoạt động trải nghiệm, giao lưu, các ngày hội ngày lễ, quan tâm đặc biệt đến giáo dục các kỹ năng sống và kỹ năng xã hội cần thiết cho trẻ. Tạo nhiều cơ hội cho trẻ được phát triển các môn năng khiếu tùy theo hứng thú và khả năng của từng trẻ (múa, hát, vẽ, xé dán, nhảy aerobic,…).Chú trọng tăng cường Tiếng việt cho trẻ đồng bào DTTS, lồng ghép các chuyên đề vào CTGDMN: Như chuyên đề xây dựng MTLTLTT, Chuyên đề PCTNTT cho trẻ…
2.5. Kiểm định chất lượng giáo dục và trường chuẩn Quốc gia
Thực hiện công tác KĐCLGD và trường chuẩn quốc gia, đăng ký đánh giá ngoài vào cuối năm 2023. Phấn đấu công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục Mức 2, trường chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2023; thực hiện tốt kế hoạch cải tiến chất lượng nhà trường đề ra sau khi được kiểm tra đánh giá ngoài.
2.6. Về công tác đảng:
– Chú trọng công tác phát triển Đảng viên trong nhà trường hằng năm kết nạp từ 1-2 đảng viên. Phấn đấu đạt chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh hàng năm.
2.7.Về công tác tài chính:
– Thực hiện tốt Thông tư 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của Bộ Giáo dục Đào tạo Ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân.
– Thực hiện tốt Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục Đào tạo Ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân.
– Thu, chi rõ ràng, đầy đủ thủ tục tài chính, công khai minh bạch, dân chủ.
– Bảo đảm các chế độ, chính sách đối với giáo viên mầm non trong đơn vị theo quy định của Nhà nước về đào tạo, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các quyền lợi khác, tạo sự bình đẳng về quyền lợi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường.
– Gửi danh sách trẻ 3-5 tuổi có cha mẹ thường trú tại các xã biên giới, núi cao, hải đảo và các xã có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ không có nơi nương tựa hoặc bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế; cha mẹ thuộc diện nghèo theo quy định của nhà nước, để đề nghị cấp trên trợ cấp cho trẻ theo quy định (một năm học 9 tháng).
2.8. Tổ chức đoàn thể trong nhà trường:
– Nhà trường luôn kết hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể trong đơn vị, thực hiện theo quy định tại Điều lệ trường mầm non, chú trọng công tác giám sát, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong các hoạt động.
– Nhà trường có: Chi bộ, Hội đồng trường; Công đoàn cơ sở; tất cả đều hoạt động hiệu quả, có tác dụng, thúc đẩy sự phát triển của nhà trường, góp phần nâng cao chăm sóc giáo dục trẻ. Tham mưu Bí thư Xã đoàn thành lập Đoàn TNCSHCM cho trường. Phấn đấu có Chi đoàn TNCSHCM, Phấn đấu các đồng chí trong hội đoàn thể của trường được đứng vào hàng ngũ của Đảng vào năm 2023.
2.9. Xây dựng quan hệ Nhà trường – Gia đình – Xã hội
Thực hiện tốt quan hệ phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội. Đảm bảo thông tin liên lạc giữa nhà trường và cha mẹ trẻ trong giáo dục, nhà trường cung cấp thông tin đầy đủ theo tháng, học kỳ, cả năm về kết quả chăm sóc, giáo dục trẻ;
– Nhà trường phối hợp chặt chẽ với Ban Đại diện Cha mẹ học sinh của trường và lớp trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, huy động được sự ủng hộ, đóng góp của phụ huynh.
2.10. Công tác quản lý và điều hành các hoạt động
Phấn đấu trường đủ về cơ cấu, ổn định số lượng, chất lượng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
2.11. Thi đua
– Cá nhân: LĐTT:100%; UBND huyện: 30%; Chiến sỹ thi đua huyện: 15%;
– Chi bộ trong sạch vững mạnh; Hàng năm (kết nạp 01 – 02 đảng viên).
– Công đoàn vững mạnh.
– Tập thể lao động tiên tiến; LĐXS;
– Công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 1(năm 2023).
– Phấn đấu giấy khen của UBND huyện hàng năm.
- CÁC GIẢI PHÁP CỤ THỂ:
- Các giải pháp chung:
– Tuyên truyền trong CBGVNV và phụ huynh về nội dung kế hoạch chiến lược trên mọi phương tiện thông tin, lấy ý kiến để thống nhất nhận thức và hành động của tất cả các cán bộ, nhân viên trong trường theo các nội dung của Kế hoạch chiến lược, phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí của toàn trường để quyết tâm thực hiện được các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
1.1. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức và nâng cao hiệu quả công tác quản lý
– Hoạch định và cam kết xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, đạt chuẩn về kiến thức khoa học và năng lực nghề nghiệp.
– Nâng cao hiệu quả công tác quản lý phù hợp yêu cầu đổi mới. Xây dựng và phát triển hệ thống thông tin quản lý cơ sở dữ liệu:
+ Ứng dụng công nghệ số và truyền thông hiện đại.
+ Chế độ báo cáo, giám sát, đánh giá, kiểm tra.
+ Phát triển đội ngũ.
– Quản lí nhân sự:
+ Chế độ giảng dạy và phát triển nghề nghiệp của giáo viên.
+ Các quy định tuyển chọn, bổ nhiệm, miễn nhiệm các chức vụ chuyên môn.
Người phụ trách: BGH, Tổ trưởng, Tổ phó CM.
1.2 Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
– Xây dựng đội ngũ CBGVNV có phẩm chất chính trị tốt, có năng lực chuyên môn khá giỏi, phong cách sư phạm mẫu mực, đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
– Đảm bảo 100% giáo viên có trình độ chuẩn trở lên; yêu cầu giáo viên thể hiện được sự sáng tạo, sử dụng linh hoạt nhiều phương pháp và ứng dụng phương pháp hay vào dạy học và giáo dục trẻ. 100% giáo viên có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non; khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Người phụ trách: Ban Giám hiệu, Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên.
1.3. Đổi mới phương pháp giáo dục
– Thực hiện cuộc vận động toàn trường đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của trẻ, biến quá trình học tập thành quá trình tự học có hướng dẫn và quản lý của giáo viên.
– Xây dựng chương trình, nội dung tập huấn về đổi mới PPDH dựa trên những tài liệu đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập cho các giáo viên trong nhà trường, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy và học.
– Phát triển chương trình giáo dục dựa trên nhận thức của trẻ.
– Đến năm 2025, có 100% giáo viên sử dụng thành thạo CNTT vào giảng dạy.
– Tăng cường kiểm tra về đổi mới phương pháp dạy học. Đảm bảo đến năm 2025, có 100% giáo viên được đánh giá là áp dụng có hiệu quả các phương pháp chăm sóc giáo dục đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
Người phụ trách: Phó Hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn, Giáo viên các nhóm lớp.
1.4. Xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi
Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục đảm bảo quy định. Tham mưu, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng khu phát triển vận động, cải tạo các khu vui chơi cho trẻ hoạt động.
Người phụ trách: BGH, kế toán, giáo viên, nhân viên.
1.5. Xây dựng kế hoạch kiểm định chất lượng nhà trường:
Xây dựng và thực hiện công tác tự đánh giá và trường chuẩn quốc gia theo Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/08/2018 của Bộ GD&ĐT ban hành về quy định kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non. Hội đồng tự đánh giá nhà trường tiếp tục duy trì các tiêu chuẩn, tiêu chí của đơn vị để đề nghị công nhận trường mầm non đạt tiêu chuẩn chất lượng Mức 2. Chỉ đạo các bộ phận tập trung rà soát lại các tiêu chuẩn trường mầm non đạt chất lượng giáo dục Mức 2, trường chuẩn quốc gia mức độ I. Thời điểm tự đánh giá: Tháng 5/2020 hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị mọi điều kiện đón đoàn kiểm tra đánh giá ngoài: tháng 8/2020.
Người phụ trách: Ban Giám hiệu, Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên, nhân viên.
- Các giải pháp cụ thể:
2.1. Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu phát triển của nhà trường trong giai đoạn mới
Đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, có chất lượng cao, bảo đảm đủ các chuẩn về chính trị và chuyên môn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có phẩm chất đạo đức, chính trị tốt, đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Phấn đấu “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức và sáng tạo” để trẻ noi theo.
Đảm bảo 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn trở lên; yêu cầu giáo viên thể hiện được sự sáng tạo, sử dụng linh hoạt nhiều phương pháp trong dạy học và giáo dục trẻ. Phấn đấu đến năm 2023, 100% giáo viên có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non; khuyến khích, tạo điều kiện để giáo viên được đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ.
Thường xuyên đổi mới nội dung bồi dưỡng, chú trọng bồi dưỡng về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, kỹ năng sư phạm.
Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên bằng nhiều hình thức khác nhau như: Bồi dưỡng tại trường thông qua các buổi họp, sinh hoạt chuyên môn, các lớp tập huấn; tạo điều kiện cho giáo viên tham dự các lớp bồi dưỡng do cấp trên tổ chức hoặc thăm lớp, dự giờ đồng nghiệp, học trực tuyến trên mạng Internet; tổ chức tham quan học tập, dự giờ các trường mầm non trong và ngoài huyện; tổ chức và tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp…
Tạo môi trường làm việc thân thiện, năng động, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đều tự hào, mong muốn được cống hiến và gắn kết với nhà trường.
Thường xuyên kiểm tra công tác bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực tin học và ngoại ngữ của cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường. Tổ chức đánh giá, xếp loại cán bộ quản lý, giáo viên theo các chuẩn đã được ban hành.
Tổ chức các phong trào thi đua với nội dung thiết thực, hình thức phong phú cũng là một trong những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng đội ngũ. Các hoạt động thi đua, khen thưởng trên nguyên tắc công khai, khách quan, chính xác, kịp thời; tôn vinh những cá nhân, tập thể có sáng tạo, đạt thành tích cao trong các hoạt động; có cơ chế động viên, khích lệ kịp thời những cố gắng của cán bộ, giáo viên, nhân viên có năng lực, nhiệt tình và có thành tích tốt trong giảng dạy và giáo dục học sinh; coi đây là công tác quan trọng động viên và kích cầu lòng tự trọng và ý thức vươn lên của cán bộ, giáo viên, nhân viên, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ.
Người phụ trách: Chi bộ, Ban Giám hiệu, Tổ trưởng chuyên môn.
2.2. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục
Tăng cường các biện pháp chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn hoạt động chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng trẻ.
Xây dựng và thực hiện nghiêm túc kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non, kế hoạch phòng chống trẻ suy dinh dưỡng. Phối hợp với y tế xã Long Mai, các ban ngành đoàn thể địa phương trong công tác chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng trẻ.
Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá trẻ phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng trẻ. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, có kỹ năng sống, tích cực tham gia các hoạt động giáo dục, ham thích học tập, yêu quý cô giáo, ham thích đến trường…
Chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện cụ thể của các nhóm, lớp. Thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, Đề án tăng cường tiếng việt tạo nhiều cơ hội cho trẻ được tự tìm tòi, trải nghiệm và khám phá.
Thường xuyên tổ chức tốt các ngày hội ngày lễ, các hoạt động tập thể cho trẻ được vui chơi, trải nghiệm, hoạt động tập thể.
Người phụ trách: Ban Giám hiệu, Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên các lớp.
2.3. Huy động nguồn lực tài chính và phát triển cơ sở vật chất
Xây dựng kế hoạch phương án tài chính, dự toán ngân sách cần chi trong các hoạt động của trường hợp lý.
Nghiêm chỉnh chấp hành quy định của Nhà nước; huy động và sử dụng các nguồn vốn đảm bảo minh bạch và công khai.
Đổi mới tư duy tài chính, cơ sở vật chất; tăng cường hiệu quả công tác quản lý tài chính, quản lý tốt nguồn thu, chủ động quản lý kế hoạch tài chính.
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ về tài chính, hạch toán minh bạch các nguồn thu, chi để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tài chính; đảm bảo hồ sơ chứng từ thu, chi đầy đủ, đúng nội dung, đảm bảo nguyên tắc tài chính, lập quyết toán minh bạch, công khai.
Thường xuyên rà soát thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đã hỏng để mua sắm bổ sung đầy đủ cho các lớp 5 tuổi theo quy định.
Huy động mọi nguồn lực, mạnh thường quân, phối hợp với phụ huynh học sinh…để đảm bảo thực hiện các chiến lược phát triển nhà trường; tranh thủ tối đa sự hỗ trợ tài chính của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện.
+ Nguồn lực tài chính:
– Ngân sách Nhà nước.
– Ngoài ngân sách: Nguồn xã hội hóa.
+ Nguồn lực vật chất và đầu tư khác: UBND tỉnh, UBND huyện, UBND xã.
Người phụ trách: Ban Giám hiệu, BCH Công đoàn, Ban CMHS…
2.4. Đẩy mạnh công tác thông tin xây dựng thương hiệu Nhà trường
+ Xây dựng thương hiệu và tín nhiệm của xã hội đối với Nhà trường.
+ Xác lập thương hiệu và tín nhiệm đối với VC-NLĐ, trẻ và cha mẹ trẻ.
Vai trò phát triển chất lượng giáo dục nhà trường gắn liền với đổi mới công tác quản lý. Để xây dựng nhà trường có thương hiệu, Ban Giám hiệu phải xây dựng được tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị sẽ đạt được trong tương lai đối với trẻ, dự đoán được vị trí của nhà trường đang ở đâu, đang ở tầm nhìn nào? Cần có giá trị gì để thay đổi thương hiệu cho chính mình. Nhà trường xây dựng chiến lược phát triển phù hợp điều kiện cụ thể của địa phương và của trường, lớp, có sự thống nhất giữa giáo viên, phụ huynh và học sinh; tạo môi trường học tập thân thiện, an toàn. Giáo viên được đối xử tôn trọng và công bằng. Giáo viên hợp tác với nhau theo tinh thần đồng nghiệp để thực hiện hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Tăng cường năng lực về phát triển đội ngũ là một nhân tố thành công chủ yếu khi muốn nâng cao chất lượng nhà trường. Bên cạnh đó nhà trường thu hút sự tham gia của CMHS và xã hội: Nhà trường thiết lập nhiều phương pháp khác nhau để giao tiếp, cũng như làm việc với CMHS; CMHS được tham gia vào tất cả các hoạt động của con mình. Nhà trường xây dựng được các giá trị, thương hiệu mà mình đã đặt ra.
– Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống Nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của Nhà trường:
+ Công bố sứ mạng, tầm nhìn và giá trị của nhà trường.
+ Quảng bá hình ảnh về hoạt động của trường trên trang thông tin điện tử, bảng công khai…
Người phụ trách: Ban Giám hiệu, Hội đồng sư phạm, Hội cha mẹ học sinh.
2.5. Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông
Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy. Góp phần nâng cao chất lượng quản lý và các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Thực hiện đăng tải thông tin các hoạt động của nhà trường thường xuyên và mở rộng kết nối các bậc phụ huynh toàn trường.
Đổi mới công tác quản lý hành chính, thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong quản lý và chăm sóc, giáo dục trẻ.
Tạo điều kiện cho giáo viên đi học nâng cao trình độ tin học, hướng dẫn cán bộ, giáo viên khai thác tài nguyên trên mạng ứng dụng vào công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
Phát huy hiệu quả trang thiết bị điện tử, nhân rộng việc sử dụng hợp lý các phần mềm hỗ trợ quản lý, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ: Phần mềm Kidsmart, phổ cập…
Người phụ trách: Ban Giám hiệu, Tổ chuyên môn, giáo viên.
2.6. Quan hệ tốt với cộng đồng
Tham mưu với Lãnh đạo cấp trên về quy mô phát triển nhà trường trong từng giai đoạn, đồng thời phối hợp với các cơ quan ban ngành đoàn thể trong và ngoài nhà trường cùng thực hiện nhiệm vụ chính trị, tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng của hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
Thể chế hóa vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của các tổ chức, cá nhân và gia đình trong việc giám sát và đánh giá giáo dục, phối hợp với nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và an toàn.
Tôn vinh các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, cha mẹ học sinh có đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của nhà trường.
2.7. Lãnh đạo và quản lý
Xây dựng và chỉ đạo thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục.
Huy động ngày càng nhiều hơn và sử dụng hiệu quả hơn nguồn lực của nhà nước và xã hội để tăng quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục.
- TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ
- Tổ chức thực hiện
1.1. Phổ biến kế hoạch
Kế hoạch chiến lược của nhà trường được trình, xin ý kiến của Phòng GD&ĐT huyện Minh Long, UBND xã Long Mai và phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường, cha mẹ trẻ và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.
1.2. Tổ chức
Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
- Xây dựng lộ trình
– Giai đoạn 1: Từ năm 2018 – 2020
– Giai đoạn 2: Từ năm 2021 – 2023
2.1. Về quy mô trường, lớp và số học sinh
Số lớp và số trẻ phấn đấu đến năm 2023 có 10 nhóm/lớp với 200 trẻ.
2.2. Về Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ
– Phối hợp với trung tâm y tế huyện, y tế xã khám sức khỏe định kỳ cho cô và trẻ.
– Nâng cao chất lượng bữa ăn giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi cuối năm giảm tối thiểu 1-2% so với mỗi đầu năm học.
2.3. Về đội ngũ CB, GV, NV
Tham mưu tuyển dụng, hợp đồng giáo viên, nhân viên đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng và trình độ chuyên môn theo quy định. Đối với nhà trẻ 2,5 giáo viên/lớp, mẫu giáo 2,2 giáo viên/lớp; có đủ nhân viên làm nhiệm vụ vệ sinh, nấu ăn, bảo vệ.
2.4. Về cơ sở vật chất, TBDH, ĐDĐC
– Tham mưu với các cấp lãnh đạo xây dựng trường đảm bảo đủ số phòng học, phòng chức năng, khu phát triển vận động, nhà vệ sinh đúng chuẩn cho học sinh học tập, vui chơi.
– Tiếp tục bổ sung, chuẩn hóa trang thiết bị chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ từ nguồn kinh phí giao quyền tự chủ theo quy định. Huy động các nguồn lực xã hội thực hiện xã hội hóa việc đầu tư cơ sở vật chất, trang bị thiết bị, đồ dùng, đồ chơi.
– Quy hoạch môi trường bên trong và bên ngoài, quy hoạch lại cây xanh, hoa cảnh tạo môi trường “Xanh – Sạch – Đẹp” thể hiện môi trường giáo dục thân thiện, an toàn.
2.5. Về Kiểm định CLGD và XD trường chuẩn
Huy động mọi nguồn lực để thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường chuẩn quốc gia theo Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT.
- Phân công thực hiện
3.1. Hiệu trưởng
Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học. Cụ thể:
– Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt lộ trình cụ thể thực hiện kế hoạch phát triển chung cho toàn trường.
– Tổ chức đánh giá thực hiện kế hoạch hành động hằng năm của toàn trường và thực hiện Kế hoạch phát triển theo từng giai đoạn.
3.2. Phó Hiệu trưởng
Thực hiện theo chức năng nhiệm vụ của Phó Hiệu trưởng được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện kế hoạch tốt hơn.
Thay mặt Hiệu trưởng điều hành các hoạt động của trường khi được Hiệu trưởng ủy quyền.
Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học.
3.3. Hội đồng trường
Quyết định về phương hướng chiến lược hoạt động của nhà trường, huy động và giám sát việc sử dụng các nguồn lực dành cho nhà trường, gắn nhà trường với cộng đồng và xã hội, đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục.
3.4. Tổ trưởng Tổ chuyên môn và Tổ văn phòng
Căn cứ chiến lược phát triển, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác của tổ.
Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt kế hoạch.
Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động của tổ theo tuần, tháng, năm. Giúp Hiệu trưởng quản lý tài chính, tài sản, lưu giữ hồ sơ của nhà trường. Thực hiện thu – chi đúng nguyên tắc tài chính của loại hình trường; tham mưu đề xuất với lãnh đạo về thu – chi, mua sắm bổ sung đồ dung, trang thiết bị phục vụ các hoạt động trong nhà trường.
3.5. Cán bộ, giáo viên, nhân viên
Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
3.6. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường
Xây dựng kế hoạch thực hiện của đoàn thể mình trong việc tham gia thực hiện Kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường.
Tuyên truyền, vận động các thành viên của đoàn thể, tổ chức mình thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp ý với nhà trường để điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phù hợp nhằm thực hiện tốt Kế hoạch phát triển nhà trường.
3.7. Hội cha mẹ học sinh
Tăng cường giáo dục gia đình, phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường và các lực lượng giáo dục khác trong việc chăm lo giáo dục mầm non.
Hỗ trợ nhân lực, vật lực, cùng với nhà trường tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm góp phần thực hiện mục tiêu của Kế hoạch chiến lược của nhà trường.
PHẦN III: NHỮNG KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
- Đối với Huyện ủy, UBND huyện
– Quan tâm đầu tư, phê duyệt các nguồn vốn xây dựng và xúc tiến triển khai xây dựng khu phát triển vận động, nhà vệ sinh đảm bảo quy định, tu sửa phòng đa chức năng…
– Quan tâm quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ quản lý, phê duyệt, tuyển dụng đội ngũ giáo viên, nhân viên đảm bảo đủ số lượng và cơ cấu cho nhà trường.
- Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo
– Thường xuyên quan tâm theo dõi chỉ đạo, hỗ trợ nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo mục tiêu đã đề ra.
– Tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên tham gia học các lớp bồi dưỡng quản lý giáo dục; Tổ chức các chuyên đề, bồi dưỡng nghiệp vụ cho CBQL và giáo viên, nhân viên.
- Đối với chính quyền địa phương
– Quan tâm chỉ đạo công tác xã hội hóa giáo dục tại địa phương, thông tin, tuyên truyền để thu hút sự quan tâm của mọi người dân, toàn xã hội trong việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, chất lượng cho con em địa phương.
– Cấp ủy, chính quyền địa phương, hội khuyến học quan tâm giúp đỡ nhà trường về cơ sở vật chất trường học; bảo vệ an ninh trật tự, tuyên truyền công tác giáo dục đạo đức học sinh qua hệ thống thông tin đại chúng.
Trên đây là Kế hoạch phương hướng chiến lược xây dựng phát triển nhà trường giai đoạn 2018 – 2023 của Trường Mầm non xã Long Mai. Rất mong nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn của chính quyền địa phương, Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Minh Long để đơn vị hoàn thành Kế hoạch theo đúng lộ trình đề ra./.
Nơi nhận:
– Phòng GD&ĐT (để trình); – UBND xã Long Mai (để trình); – BGH nhà trường; – Lưu VT;
PHÊ DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO PHÒNG GD&ĐT MINH LONG |
HIỆU TRƯỞNG
Lê Thị Tuyết Trinh
PHÊ DUYỆT CỦA UBND XÃ LONG MAI |